Tai nạn giao thông là gì? Các công bố khoa học về Tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông là sự xảy ra một sự cố, va chạm, hỏng hóc hoặc bất kỳ sự kiện nào không mong muốn liên quan đến giao thông trên đường. Tai nạn giao thông có ...

Tai nạn giao thông là sự xảy ra một sự cố, va chạm, hỏng hóc hoặc bất kỳ sự kiện nào không mong muốn liên quan đến giao thông trên đường. Tai nạn giao thông có thể xảy ra giữa các phương tiện giao thông, bao gồm ô tô, xe máy, xe tải, xe bus hoặc cả trên đường sắt và đường không. Tai nạn giao thông có thể gây thương tích, tử vong và thiệt hại về tài sản nghiêm trọng.
Tai nạn giao thông có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

1. Lỗi của người lái: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông. Điều này có thể bao gồm việc vi phạm quy tắc giao thông, lái xe quá nhanh, không để ý đến môi trường xung quanh, sử dụng điện thoại khi lái xe, lái xe trong tình trạng say rượu, ma túy...

2. Đường không an toàn: Một số tuyến đường có đặc điểm chưa đáp ứng các yếu tố an toàn như khúc cua nguy hiểm, đèo dốc, không đủ ánh sáng ban đêm, bề mặt đường xấu, hệ thống đèn giao thông không hoạt động đúng cách...

3. Trạng thái khẩn cấp: Tai nạn giao thông cũng có thể xảy ra do sự cố khẩn cấp như xe đang ở chế độ xử lý sự cố, hỏa hoạn hoặc đám cháy xảy ra trên đường...

4. Thời tiết: Các điều kiện thời tiết bất lợi như mưa, tuyết, sương mù cũng có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng lái xe.

5. Vấn đề kỹ thuật: Xe không được bảo dưỡng đúng cách, lỗi hệ thống phanh, lốp hỏng, đèn tín hiệu không hoạt động đúng cách, các lỗi khác có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông có thể gây ra thiệt hại về tài sản, thương tật hoặc tử vong. Để giảm nguy cơ gặp tai nạn giao thông, các biện pháp an toàn như tuân thủ quy tắc giao thông, không sử dụng điện thoại khi lái xe, duy trì tốc độ an toàn và duy trì xe trong tình trạng hoạt động tốt là cần thiết.
Chi tiết về tai nạn giao thông bao gồm:

1. Tai nạn ô tô: Đây là loại tai nạn giao thông phổ biến nhất và thường gây thiệt hại nghiêm trọng. Các loại tai nạn ô tô có thể bao gồm va chạm phía sau, tông đuôi, va chạm phía trước, va chạm 2 chiều, đâm vào vật cản hoặc lật xe.

2. Tai nạn xe máy: Xe máy linh hoạt và thường di chuyển nhanh, nhưng cũng dễ gặp tai nạn. Những tai nạn thường gặp là đâm vào ô tô, xe tải hoặc gặp tai nạn khi làn đường chật hẹp.

3. Tai nạn xe tải: Xe tải có kích thước lớn và khó di chuyển, do đó, tai nạn xe tải thường gây ra thiệt hại lớn và có thể gây kẹt xe nghiêm trọng.

4. Tai nạn xe buýt: Do số lượng hành khách lớn và kích thước lớn của xe, tai nạn trên xe buýt thường có thể gây ra nhiều thương vong.

5. Tai nạn đường sắt: Tai nạn đường sắt có thể xảy ra khi phương tiện giao thông không tuân thủ các biểu tượng cảnh báo, không dừng lại khi qua đường ngang hoặc không tuân thủ các quy định của đường sắt.

6. Tai nạn đường không: Tai nạn xảy ra trong lĩnh vực hàng không thường liên quan đến sự cố máy bay hoặc lỗi nhân viên, gây ra sự thiệt hại nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong.

7. Tai nạn xe đạp và người đi bộ: Người đi xe đạp và người đi bộ cũng có nguy cơ gặp tai nạn giao thông. Tai nạn này có thể xảy ra do không tuân thủ các quy tắc giao thông, việc chạy qua đường không an toàn hoặc không sử dụng các loại áo phản quang.

Các chi tiết khác có thể liên quan đến mức độ nghiêm trọng của tai nạn, số lượng người bị thương và các yếu tố khác gây ra sự cố như bệnh tật, tình trạng mê sảng hay ngủ gật khi lái xe, và việc không sử dụng dây an toàn.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề tai nạn giao thông:

Các yếu tố dự đoán căng thẳng cấp tính sau tai nạn giao thông Dịch bởi AI
Journal of Traumatic Stress - Tập 12 Số 3 - Trang 519-525 - 1999
Tóm tắtMục tiêu của nghiên cứu này là điều tra các yếu tố dự đoán căng thẳng cấp tính xảy ra sau tai nạn giao thông (MVA). Sáu mươi hai bệnh nhân trưởng thành nhập viện liên tiếp đã được đánh giá trong khoảng thời gian từ hai ngày đến bốn tuần sau khi trải qua MVA. Các tham gia được đánh giá về rối loạn căng thẳng cấp tính (ASD) thông qua phỏng vấn lâm sàng có cấu ...... hiện toàn bộ
#căng thẳng cấp tính #tai nạn giao thông #rối loạn căng thẳng cấp tính #trầm cảm #yếu tố dự đoán #điều trị sớm
Giá trị của việc theo dõi động vật hoang dã bị tai nạn giao thông Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2020
Tóm tắtSố vụ va chạm giữa động vật hoang dã và phương tiện giao thông có giá trị rõ ràng trong việc ước tính các tác động trực tiếp của đường giao thông lên động vật hoang dã, tức là tỷ lệ tử vong do va chạm với phương tiện. Tuy nhiên, với bản chất của dữ liệu - xác định loài và vị trí - vẫn có rất nhiều kiến thức sinh thái rộng hơn có thể thu được từ việc theo dõi...... hiện toàn bộ
Tác động của việc sử dụng dây an toàn đến kiểu chấn thương và kết quả của hành khách trên xe sau tai nạn giao thông đường bộ: Nghiên cứu triển vọng Dịch bởi AI
World Journal of Surgery - - 2012
Tóm tắtĐặt vấn đềTai nạn giao thông đường bộ (TNGT) gây ra thương tích và tử vong là một vấn đề sức khỏe lớn trên toàn thế giới. Dây an toàn là đổi mới quan trọng nhất về an toàn TNGT nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương và tử vong do TNGT. Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu tác động của việc sử dụng dây an toàn đến kiểu c...... hiện toàn bộ
THỰC TRẠNG CẤP CỨU CHẤN THƯƠNG TRƯỚC VIỆN QUA CÁC TRƯỜNG HỢP CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO NẶNG DO TAI NẠN GIAO THÔNG CẤP CỨU TẠI BỆNH VIỆN VIỆT ĐỨC
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 509 Số 1 - 2022
Đặt vấn đề: Cấp cứu trước viên (prehospital care), đặc biệt cấp cứu chấn thương quan trọng góp phần giảm nguy cơ biến chứng và tử vong, nhất là những trường hợp chấn thương sọ não (CTSN) do tai nạn giao thông (TNGT). Chúng tôi thực hiện nghiên cứu đánh giá thực trạng cấp cứu trước viện để đề ra khuyến nghị. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Tất cả bệnh nhân CTSN do TNGT được cấp cứu tại bệnh vi...... hiện toàn bộ
#Chấn thương sọ não #Tai nạn thương tích #Chăm sóc trước viện
NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI CỦA TỔN THƯƠNG DẬP NÃO DO TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ QUA GIÁM ĐỊNH Y PHÁP
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 506 Số 2 - 2021
Dập não là tổn thương của nhu mô não dưới dạng những ổ đụng dập, chảy máu trong mô não với kích thước, độ nông sâu khác nhau phụ thuộc mức độ sang chấn, là tổn thương hay gặp trong chấn thương sọ não (CTSN) do tai nạn giao thông đường bộ (TNGTĐB). Đây là một tổn thương nặng để lại nhiều hậu quả cho nạn nhân như rối loạn tâm thần, hội chứng suy nhược sau chấn thương, bệnh não sau chấn thương, động ...... hiện toàn bộ
#Tai nạn giao thông đường bộ #chấn thương sọ não #dập não #giám định Pháp y
PHÒNG NGỪA TAI NẠN GIAO THÔNG LIÊN QUAN ĐẾN SỬ DỤNG RƯỢU, BIA THEO PHÁP LUẬT HÀN QUỐC VÀ MỘT SỐ GỢI MỞ CHO VIỆT NAM
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 48 - Trang 115 - 2021
Bài viết nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến các biện pháp giảm thiểu các tai nạn do việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông gây ra. Đồng thời trên cơ sở đánh giá so sánh các quy định của pháp luật Hàn Quốc để đưa ra những biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia cho Việt Nam.
#phòng ngừa tai nạn giao thông #pháp luật Hàn Quốc #Luật Phòng #chống tác hại của rượu #bia.
MỨC ĐỘ CHẤN THƯƠNG VÀ THỰC TRẠNG SƠ CẤP CỨU TRƯỚC VIỆN TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐẾN KHÁM TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TIỀN HẢI, THÁI BÌNH NĂM 2016
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 505 Số 2 - 2021
Mục tiêu: Đánh giá mức độ chấn thương và thực trạng sơ cấp cứu trước viện tai nạn giao thông đường bộ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, Thái Bình. Phương pháp: Mô tả cắt ngang 412 nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải, Thái Bình từ 01 tháng 09 năm 2016 đến 31 tháng 12 năm 2016. Kết quả: 412 bệnh nhân, nam chiếm (66,5%), nữ (33,5%), tỷ lệ nam/ nữ ...... hiện toàn bộ
#Tai nạn giao thông đường bộ #sơ cấp cứu ban đầu tai nạn giao thông
Những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lái xe tiềm ẩn gây tai nạn giao thông của tài xế xe ôm công nghệ
Xe máy đóng vai trò quan trọng trong hệ thống mạng lưới giao thông ở Việt Nam. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các công ty vận tải đã cho ra đời loại hình giao thông mới được gọi là “Xe ôm công nghệ”. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định những nhân tố ảnh hưởng đến những hành vi lái xe tiềm ẩn gây tai nạn giao thông của tài xế “Xe ôm công nghệ”. Kết quả nghiên cứu cho thấy các hành vi lái x...... hiện toàn bộ
#tài xế xe máy #xe ôm công nghệ #tai nạn giao thông #hành vi tiềm ẩn #Việt Nam
NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM, KẾT QUẢ SƠ CỨU BAN ĐẦU VÀ ĐIỀU TRỊ THƯƠNG TÍCH DO TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TRUNG TÂM AN GIANG NĂM 2020-2021
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 510 Số 1 - 2022
Đặt vấn đề: tai nạn giao thông trên thế giới và Việt Nam còn rất phổ biến, việc sơ cứu ban đầu còn hạn chế. Mục tiêu: mô tả một số đặc điểm tai nạn giao thông đường bộ và đánh giá sơ cứu ban đầu, kết quả điều trị thương tích do tai nạn giao thông đường bộ. Đối tượng và phương pháp: mô tả cắt ngang trên 420 bệnh nhân tai nạn giao thông đường bộ tại bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang. Kết quả: tai...... hiện toàn bộ
#thương tích #tai nạn giao thông đường bộ #sơ cứu ban đầu
Phân tích số liệu và xây dựng biểu đồ để cảnh báo tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Dựa trên số liệu tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ từ năm 2015 - 2018 của Ban An Toàn Giao Thông - Công An Thành Phố Đà Nẵng, bài báo đã phân tích số liệu để làm rõ các chỉ tiêu thống kê TNGT cụ thể là : thời gian, khu vực, giới tính, độ tuổi, loại phương tiện và các nguyên nhân. Bên cạnh đó, tác giả tập trung vào phân loại mức độ nguy hiểm của các điểm TNGT dựa trên các thông tư và nghiên cứu đã...... hiện toàn bộ
#Tai nạn giao thông (TNGT) #an toàn giao thông #điểm đen #tuyến đen #biểu đồ
Tổng số: 54   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6